คุกกี้นมข้นหวานแบบกรอบ (Crisp Condensed Milk Cookies)

Thursday, January 17, 2019

กลับมาอีกครั้งกับเมนูขนมอบง่าย ๆ เหมือนเดิมนะคะ หายไปช่วงนึงเพราะไปตามหาสูตรคุกกี้ใหม่ ๆ มาแชร์กัน หลังจากอกหักจากคุกกี้สไตล์ฝรั่งไปหนึ่งรอบก็กลับมาซบอกคุกกี้สูตรคนญี่ปุ่นอีกครั้งค่ะ บอกก่อนว่าที่ผิดหวังไม่ใช่เพราะสูตรเค้าไม่ดีนะคะ แต่เป็นเพราะอุปกรณ์เรามีต่างกันมาก เตาอบของญี่ปุ่นส่วนมากรวมทั้งของที่บ้านจะเป็นเตาอบไมโครเวฟ กระจายความร้อนได้จำกัด ทำขนมชิ้นใหญ่ ๆ ยากจะสำเร็จ แต่ถ้าคนมีประสบการณ์ ปรับเป็น เรื่องพวกนี้ก็ไม่ใช่ปัญหาค่ะ ต๊ะเคยเห็นคนอบเค้กจากเตา DIY จหน้าตาคล้ายโอ่ง ก็ออกมาสำเร็จ และดูน่ากินมากด้วย แต่ส่วนตัวไม่ใช่คนอบขนมบ่อยอะไร

สูตรที่มาแชร์วันนี้จาก cookpad นะคะ ไม่ได้ปรับอะไรนอกจากเพิ่มปริมาณเพราะที่บ้านอยู่กันหลายคน และเติมนมผงเพราะอยากได้กลิ่นหอมของนม ถ้าใครทานน้อยก็ทำครึ่งสูตรได้นะคะ หรือจะลองดูในเว็บหาคุกกี้สูตรอื่น ๆ ที่ปริมาณน้อยกว่านี้ก็มี ที่ผ่านตาก็สูตรทำคุกกี้ 2 ชิ้น (ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อ) ลองหาดูนะคะ 

คุกกี้วันนี้เนื้อจะค่อนข้างแน่น เมื่อเทียบกับคุกกี้เนย คุกกี้ชอร์ตแบรดที่เคยแชร์ไป ไม่ใส่ไข่ ไม่ใส่ผงฟูค่ะ ใครที่ชอบคุกกี้แบบกรอบ ไม่ร่วนฟู อย่าพลาดนะคะ

เอาล่ะค่ะ ตามมาดูสูตรคุกกี้นมข้นหวานแบบกรอบ (Crisp Condensed Milk Cookies) ที่ต๊ะทำกินกับซาดาโอะ และโคชิดีกว่า อร่อยน้า

ส่วนผสม (25 ชิ้น)

แป้งเค้ก 160 กรัม
เนย 60 กรัม
นมข้นหวาน 60 กรัม
นํ้าตาล 20 กรัม
นมผง 10 กรัม

วิธีทำ
1. เอาเนยออกจากตู้เย็น ทิ้งไว้ให้อ่อนตัวสักพักนะคะ เนยจะนิ่มกดเบา ๆ จะเป็นรอย แต่จะไม่เยิ้มติดมือนะคะ
 2. หั่นเนยเป็นสี่เหลี่ยมเล็ก ๆ ตีกับนํ้าตาลจนฟูเบา
 3. เติมนมข้นหวานลงไป ผสมให้เข้ากัน
 4. เติมแป้งเค้กกับนมผงลงไป ใช้มือผสม (ใส่ถุงมือ) จนเข้ากันดี แป้งเรียบเนียนรวบเป็นก้อนได้ เสร็จแล้วกลิ้งให้เป็นท่อนซุง หรือสี่เหลี่ยมก็ได้ค่ะ ปิดฟิล์มเข้าช่องแข็ง 30-60 นาที
5. ตัดเป็นชิ้นหนาเท่า ๆ กัน อบที่ 170 องศา ประมาณ 13-15 นาทีค่ะ
ลองทำกันดูนะคะ

You Might Also Like

0 comments

My Portfolio

10 Best Bento Boxes & Accessories